Home arrow บทความทั่วไป arrow "ศิวลึงค์" ใหญ่สุดในโลก ที่ "เวียดนาม"
Home    Contacts



"ศิวลึงค์" ใหญ่สุดในโลก ที่ "เวียดนาม" PDF พิมพ์

คอลัมน์ เรื่องไม่ธรรมดา
โดย สุทธาสินี จิตรกรรมไทย



พิพิธภัณฑ์ที่ออกแบบให้เป็นรูป "ศิวลึงค์" ใหญ่สุดในโลก


-----------------------------

ปลายเดือนพฤศจิกายน-ต้นเดือนธันวาคม บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ร่วมกับ มูลนิธิโตโยต้าประเทศไทย และมูลนิธิโครงการตำราสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ พาไปตะลอน "เวียดนาม" ในงานสัมมนาวิชาการภาคสนาม "รัฐชาติ-พรมแดน : ความขัดแย้งและข้อยุติ บนเส้นทางสันติภาพอาเซียน เส้นทาง "ฟูนัน-ออกแก้ว-บันทายมาศ/ฮาเตียน-จามปาใต้-โพนาการ์-โพกลงกะไร" มีอาจารย์ชาญวิทย์ เกษตรศิริ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นักวิชาการผู้เชี่ยวชาญประวัติศาสตร์อุษาคเนย์ เป็นหัวหน้าทริปพาทัวร์

วันหนึ่งจุดหมายปลายทางของการเดินทาง คือ อ.ถว่ายเซิน จ.อานยาง ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของแดนลุงโฮ ในอดีตพื้นที่ดังกล่าวอยู่ใน "วัฒนธรรมออกแก้ว" ในอาณาจักรฟูนัน ซึ่งเป็นวัฒนธรรมเด่นของเมืองออกแก้วที่ผสมผสานกันระหว่างวัฒนธรรมพื้นเมืองกับวัฒนธรรมอินเดีย

 


ประติมากรรมพระพิฆเนศด้านนอกอาคารพิพิธภัณฑ์
--------------------------------


แม้กาลเวลาจะผ่านมานานนับพันปี แต่ถึงวันนี้ก็ยังหลงเหลือโบราณวัตถุ-โบราณสถานในวัฒนธรรมออกแก้วให้ได้ศึกษากันอยู่พอสมควร อย่างที่วัด "หลิน เซิน ก่อ ตึ" เป็นวัดที่สร้างมาตั้งแต่ปี 2456 มีเทวรูปพระนารายณ์ 4 กร ซึ่งนักโบราณคดีมาสำรวจและคะเนอายุไว้ราวๆ 1,500 ปี จัดอยู่ในยุคฟูนันตอนปลาย ตั้งอยู่ในอาคารเป็นที่เคารพบูชาของชาวบ้าน

ติดกันเป็นภูเขาบาเท มีโบราณสถานซึ่งนักโบราณคดีประเมินอายุไว้ที่ประมาณ 1,300-1,800 ปี สร้างด้วยอิฐและหิน มีระบบระบายน้ำ สันนิษฐานว่าใช้เป็นที่ฝังศพ

ไม่ไกลนักคือภูเขาอีกหนึ่งลูก ที่บนยอดเป็นที่ตั้งพิพิธภัณฑ์เมืองออกแก้ว ออกแบบให้เป็นรูป "ศิวลึงค์" ว่ากันว่าใหญ่สุดในโลกเลยทีเดียว!!

 

ภายในพิพิธภัณฑ์
----------------------


อย่าเพิ่งแปลกใจ เพราะเรื่องนี้มีที่มาที่ไป..

ความที่อาณาจักรฟูนันได้รับอิทธิพลจากอินเดีย ซึ่งหนึ่งในนั้นคือศาสนาพราหมณ์-ฮินดู ทำให้เมื่อจะสร้างพิพิธภัณฑ์ ผู้ออกแบบจึงนึกถึง "ศิวลึงค์" ซึ่งมีนัยถึงพระศิวะ เทพผู้เป็นใหญ่ในศาสนาพราหมณ์-ฮินดู

อาคารพิพิธภัณฑ์มีความสูงราว 20 เมตร ทำเป็นรูป "ศิวลึงค์" มีปทุมถันประดับไว้โดยรอบหมายถึงพระอุมาเทวี-ชายาของพระศิวะ ด้านนอกอาคารมีรูปปั้นพระพิฆเนศที่มือขวาถือศิวลึงค์ ส่วนมือซ้ายถือฐานโยนี

"เมื่อศิวลึงค์กับฐานโยนีมาอยู่รวมกัน ก็หมายถึงการก่อเกิดชีวิตและหมายถึงความอุดมสมบูรณ์นั่นเอง"

ด้านในอาคารเป็นห้องทรงกลม จัดแสดงนิทรรศการและหลักฐานทางโบราณคดีที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมออกแก้ว..อาจมีให้ชมน้อยไปนิด เพราะโบราณวัตถุส่วนมากถูกนำเอาไปจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ในเมืองใหญ่อย่างโฮจิมินห์หรือฮานอยเรียบร้อยแล้ว

น่าเสียดายอยู่สักหน่อย ตรงที่เจ้าหน้าที่ประจำพิพิธภัณฑ์บอกว่า ด้วยสภาพพื้นที่ที่ค่อนข้างไกลจากเมืองใหญ่โฮจิมินห์ และการเดินทางก็ไม่ได้สะดวกสบายนัก ทำให้มีผู้มาชมน้อยมาก ปีหนึ่งตกราวๆ 200-300 คนเท่านั้น ส่วนใหญ่เป็นนักวิชาการที่สนใจศึกษาวัฒนธรรมออกแก้ว และอีกส่วนคือผู้ที่มาสักการะบูชาเทวรูปที่วัดหลิน เซิน ก่อ ตึ

"หากมีโอกาสไปเยือนเวียดนามตอนใต้ ก็ลองแวะไปชมกันได้"


*****
โดย สุทธาสินี จิตรกรรมไทย
คอลัมน์ เรื่องไม่ธรรมดา
วันที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11600

มติชน

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >
สถิติผู้เยี่ยมชม: 42599029

สมัครสมาชิก
เพื่อรับเอกสารเพิ่ม!